Các bước xây dựng Digital Marketing Plan hiệu quả 2023

Ke Hoach Plan

Digital Marketing Plan là nhân tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến các chiến dịch và cũng là yếu tố quyết định thành bại của hoạt động doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp không có kế hoạch Marketing cụ thể thì rất khó để tiếp cận được khách hàng mới và chăm sóc khách hàng hiện tại. Hơn nữa, doanh nghiệp sẽ không đánh giá được nguồn nhân lực để đạt được mục tiêu, không đo lường, đánh giá hiệu quả đạt được. Vậy nên việc xây dựng Digital Marketing Plan là việc rất cần thiết, kế hoạch của bạn càng chi tiết bao nhiêu thì khả năng thành công càng cao. Cùng MAC Arena tìm hiểu ngay các bước lập Digital Marketing Plan hiệu quả 2023.

7 Bước xây dựng Digital Marketing Plan hiệu quả 2023

Bước 1: Phân tích thực trạng của doanh nghiệp

Một trong những yếu tố quyết định thành công của một Digital Marketing plan là phân tích. Bạn cần phân tích rõ thị trường và phân khúc khách hàng của bạn ở đâu? Bạn cần xác định đúng khách hàng tiềm năng của bạn và phân tích những hành vi cụ thể của họ.

Đây là nền tảng quan trọng đảm bảo sự thành công hay thất bại trong việc hoạch định chiến lược, đề xuất ý tưởng trong một plan Digital Marketing.

  • Doanh nghiệp bạn đang ở đâu trên Internet ?

Bạn sẽ phân tích thông qua dữ liệu từ Website, Search Engine Result Page và Social Media

  • Khách hàng mục tiêu & thị trường của doanh nghiệp?

Bạn cần phân tích từng nhóm đối tượng khách hàng của doanh nghiệp, hành vi của họ ra sao, thị trường ở đâu? Đặc biệt các Đối thủ cạnh tranh ở đâu, họ đã thực hiện những hoạt động Digital Marketing thế nào?

Digital Marketing Plan
Digital marketing Plan – Tìm hiểu các bước lập kế hoạch digital marketing

Bước 2. Xác định mục tiêu kinh doanh/ marketing là gì

Doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu của mình khi bắt đầu tham gia vào Digital Marketing, mục tiêu càng rõ ràng và cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp có một định hướng rõ ràng cho kế hoạch của mình. Ngoài ra mục tiêu cụ thể còn giúp cho doanh nghiệp dễ dàng tiến hành đo lường và phân tích hiệu quả của Digital Marketing Plan.

Một số mục tiêu trong Digital Marketing Plan:

  • Xây dựng độ nhận biết thương hiệu qua Internet
  • Thu thập dữ liệu khách hàng & khách hàng tiềm năng
  • Xây dựng cộng đồng khách hàng thân thiết, trung thành
  • Doanh thu, lợi nhuận từ Internet kỳ vọng

Mục tiêu càng chi tiết, càng cụ thể thì định hướng thực hiện việc đo lường và phân tích hiệu quả kế hoạch Digital Marketing càng dễ dàng hơn.

Bước 3. Xác định đối tượng khách hàng

  • Mô tả chân dung khách hàng mục tiêu
  • Các đối tượng liên quan hay ảnh hưởng trực tiếp, các đối tượng muốn đối thoại
Xac Dinh Doi Tuong Khach Hang
Xác định đối tượng khách hàng

 

Bước 4. Thông điệp truyền thông

  • Thông điệp chính
  • Thông điệp định vị
  • Thông điệp mở rộng

Bước 5. Lựa chọn công cụ Digital Marketing và các kênh phân phối

Với từng mục tiêu khác nhau, Doanh nghiệp có thể áp dụng từng công cụ để thực hiện một cách hiệu quả. Lựa chọn, phối hợp và mức độ ưu tiên các kênh công cụ Digital Marketing phù hợp với đặc điểm của từng doanh nghiệp. Đặc biệt, bạn phải phát triển thông điệp đã có bằng hình ảnh, chữ viết, video… trong từng kênh / công cụ Digital Marketing dưới đây:

  • SEO (Search Engine Optimization)
  • Google Adwords
  • Email Marketing
  • Facebook Marketing & Social Media
  • Mobile Marketing
Xac Dinh Cong Cu Digital Marketing
Lựa chọn công cụ Digital Marketing và các kênh phân phối

Bước 6. Thiết lập ngân sách thực hiện

Dựa vào mục tiêu, các kênh/ công cụ Digital Marketing và nguồn lực doanh nghiệp, bạn có thể thiết lập ngân sách thực hiện cho kế hoạch này.

Bước 7. Đo lường, đánh giá và điều chỉnh

Một trong những ưu thế vượt trội của Digital Marketing so với Marketing truyền thống là khả năng đo lường cực tốt dựa trên những con số thống kê cụ thể. Đồng thời bạn có thể dễ dàng điều chỉnh kế hoạch Digital Marketing trong quá trình thực hiện để tối ưu hóa hiệu quả kế hoạch Digital Marketing của bạn.

  • Các chỉ tiêu cần theo dõi
  • Công cụ theo dõi
  • Quy trình điều chỉnh
  • Đo lường kết quả và tính toán hiệu quả

Ngoài ra, trong kế hoạch Digital Marketing bạn cũng nên xây dựng được các phương án dự phòng và lường trước được những rủi ro có thể xảy ra nhé!

Kết luận

Bạn có thể sử dụng được hết các công cụ Digital Marketing, lập được Digital Marketing plan tổng thể cũng như kế hoạch chi tiết triển khai từng công cụ, từng chiến dịch truyền thông thông qua khóa học Chuyên Viên Digital Marketing. Nếu như bạn không có nhiều thời gian, bạn có thể tham khảo Khóa học Digital Marketing vẫn hiểu và lập kế hoạch Digital Marketing hiệu quả.

Thông tin liên hệ

MAC – Hệ Thống Đào Tạo Digital Đa Phương Tiện