Marketing AI là gì? Top 11+ cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong Marketing

Trí tuệ nhân tạo trong thế giới ngày nay được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau và ngày càng phát triển. Trong lĩnh vực tiếp thị, AI đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ truyền thông hiệu quả. Vậy Marketing AI là gì? Top 11 ứng dụng tiêu biểu của trí tuệ nhân tạo trong marketing là gì? Cùng M.A.C  tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Khái niệm Marketing AI là gì?

Marketing AI – Tiếp thị trí tuệ nhân tạo liên quan đến việc sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo tiên tiến để làm cho các chiến dịch tiếp thị hiệu quả hơn. Thông qua việc sử dụng các công nghệ trí tuệ cao, các nhà tiếp thị có thể hợp lý hóa và tối ưu hóa các phương pháp nhắm mục tiêu. Từ đó, các nhà tiếp thị gửi thông điệp được cá nhân hóa đến khách hàng trên nhiều kênh khác nhau, cải thiện trải nghiệm, tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu.

Long Trung Thanh Khach Hang
Khái niệm Marketing AI là gì?

11 cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong Marketing

Cá nhân hóa web và ứng dụng

Cá nhân hóa web và ứng dụng có liên quan trực tiếp đến việc tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng. Ứng dụng của AI Marketing mở ra cơ hội điều chỉnh nội dung website hay ứng dụng để chiến dịch được cá nhân hóa và tạo ra tương tác có ý nghĩa.

Bằng cách cá nhân hóa nội dung, khách hàng sẽ tạo nên giao diện và nội dung phù hợp với sở thích, mang tính duy nhất và hướng khách hàng tới giai đoạn chuyển đổi. Với AI Marketing, nhà quản trị có thể lập bản đồ hành trình dựa trên phân tích sở thích và hành vi. Thông điệp nhờ đó sẽ được gửi đi vào đúng thời điểm và nhắm đúng nhu cầu.

Quản lý nội dung thông minh

Quản lý nội dung thông minh trong AI Marketing được thể hiện ở công cụ cung cấp cho khách hàng những nội dung phù hợp, cá nhân hóa thông điệp hay đưa ra những gợi ý tốt hơn cho người dùng.
 AI giúp giảm bớt khối lượng công việc liên quan đến quá trình sáng tạo nội dung nhưng con người vẫn là lực lượng quan trọng. Ví dụ: nhà tiếp thị nên tạo lịch đăng bài và chọn hình ảnh phù hợp với thông điệp. Prime Video và Netflix của Amazon sử dụng hệ thống đề xuất mạnh mẽ để đề xuất video mới dựa trên lịch sử xem của người dùng trên nền tảng này.

Sáng tạo nội dung

Ứng dụng sáng tạo nội dung trong AI Marketing là gì? Công cụ này thực hiện việc tạo nội dung và cho phép quản trị viên cung cấp nội dung hay cho khán giả của họ. Công cụ có thể viết báo cáo, tin tức dựa trên dữ liệu, thông tin do người quản trị cung cấp. GPT Chat là một trong những công cụ sáng tạo đang được chú ý trên toàn thế giới hiện nay.
Nội dung do AI tạo giúp quản trị viên tiết kiệm rất nhiều thời gian sáng tạo. Tuy nhiên, người dùng vẫn cần tinh chỉnh nội dung để phù hợp với từng nhóm người tiêu dùng cốt lõi của đối tượng mục tiêu.

Sáng tạo nội dung bằng ChatGPT
Sáng tạo nội dung bằng ChatGPT

Tìm kiếm bằng giọng nói

Tìm kiếm bằng giọng nói trong AI Marketing là gì? Chắc hẳn bạn đã rất quen thuộc với những trợ lý ảo như Alexa, Cortana và Siri. Những trợ lý này hoạt động dựa trên công nghệ nhận dạng giọng nói để giúp người dùng thực hiện tìm kiếm nhanh chóng.
SEO bằng giọng nói hỗ trợ một phần đáng kể các tìm kiếm trực tuyến. Điều này có nghĩa là tối ưu hóa giọng nói là điều cần thiết để nhắm mục tiêu đến một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Là một nhà tiếp thị, bạn cần nhớ rằng tìm kiếm bằng giọng nói không giống với tìm kiếm từ khóa truyền thống. SEO tìm kiếm bằng giọng nói yêu cầu tạo ra một cách tiếp cận tinh tế hơn đối với khách hàng. Các nhà tiếp thị cần đảm bảo rằng Voice SEO có liên quan chặt chẽ đến sản phẩm hoặc thương hiệu.

Bot trò chuyện

Chatbot hay bot trò chuyện là nội dung được xây dựng dựa trên việc mô phỏng các câu hỏi, thắc mắc của khách hàng trước khi hoàn thành đơn hàng. Bot trò chuyện có thể đảm nhiệm được nhiều vai trò như giải thích các câu hỏi, giải quyết vấn đề, gửi thông tin khách hàng tiềm năng.

Dự đoán dịch vụ khách hàng

AI cho phép bạn cung cấp dịch vụ khách hàng thông minh, dễ dàng và thuận tiện cho khách hàng tại bất kỳ thời điểm nào trong hành trình của khách hàng. Ví dụ, ứng dụng dự đoán dịch vụ khách hàng giúp nhà quản trị dự đoán được khách hàng nào đang có nhiều khả năng hủy đăng ký dịch vụ.

Công cụ thực hiện dự đoán dựa trên việc phân tích những đặc điểm phổ biến nhất của khách hàng có nguy cơ hủy đăng ký. Nhờ đó, nhà quản trị có thể thực hiện các giải pháp để ngăn việc hủy diễn ra như mở rộng ưu đãi, đưa ra sự hỗ trợ kịp thời…

Dịch vụ khách hàng là gì? Các chỉ tiêu đo lường dịch vụ khách hàng
Dự đoán dịch vụ khách hàng

Phân tích dự đoán

Phân tích dự đoán sử dụng dữ liệu, thuật toán thống kê và công nghệ AI thông minh nhất để dự đoán các xu hướng mới nổi trong tương lai. Ứng dụng AI Marketing này cho phép các nhà tiếp thị hiểu được hành vi và xu hướng của khách hàng, dự đoán kết quả trong tương lai và tối ưu hóa các chiến dịch phù hợp.

Chấm điểm khách hàng tiềm năng

Chấm điểm khách hàng tiềm năng là phương pháp xác định cấp độ của khách hàng dựa trên hành động mua hay tương tác trong quá trình mua hàng. Tính năng chấm điểm khách hàng được hỗ trợ bởi AI là một trong những ứng dụng tuyệt vời để nhà tiếp thị áp dụng được các chính sách ưu tiên cho từng nhóm khách hàng.

Một ví dụ về chấm điểm khách hàng là các cấp độ Thành viên – Bạc – Vàng – Kim cương của Shopee. Tùy từng cấp độ, Shopee sẽ cung cấp những ưu đãi về mã giảm giá, mã miễn phí vận chuyển và những ưu đãi khác.

Đặt giá đấu thầu phương tiện phù hợp

Đặt giá đấu thầu phương tiện phù hợp đề cập đến quy trình đặt giá thầu tự động để mua và bán không gian quảng cáo trực tuyến. Công cụ sử dụng dữ liệu tìm kiếm hay nhấp vào của khách hàng để hiển thị nội dung quảng cáo được cá nhân hóa có liên quan cho khách hàng mục tiêu. Các thông tin về hành vi liên tục được thu thập và sử dụng để tối ưu trong tạo nội dung quảng cáo tương lai.

Quảng cáo bám đuổi

Nếu bạn thích lướt sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử hay website thương mại, chắc hẳn bạn đã gặp được quảng cáo bám đuổi. Bạn truy cập một ứng dụng, website thương mại, tìm kiếm hay bấm xem sản phẩm, sau đó mua hoặc không mua. Khi bạn sang duyệt các trang web hay ứng dụng khác, bạn sẽ thấy được nhiều quảng cáo về sản phẩm đã xem hoặc sản phẩm tương tự.

Trên chính là ví dụ về nhắm mục tiêu lại hay quảng cáo bám đuổi được thực hiện bởi AI Marketing. Công cụ liên tục phân tích hành vi của khách hàng tiềm năng, lịch sử mua hàng và xác định xu hướng. Công cụ cũng có thể phân biệt rõ ràng giữa hành vi mua, chuyển đổi thực tế để thúc đẩy người mua thực hiện hành động thanh toán.

Nhắm mục tiêu quảng cáo với AI Marketing

Cách nhắm mục tiêu quảng cáo trong AI Marketing là gì? Các thuật toán máy học dựa trên AI có thể phân tích một lượng lớn lịch sử dữ liệu của khách hàng để thiết lập được quảng cáo nào phù hợp với khách hàng nào và ở giai đoạn nào trong quá trình mua hàng. ArtificiaI Intelligence có thể đóng vai trò là nhà tiếp thị để triển khai nội dung đến khách hàng vào đúng thời điểm họ cần.

Mọi người thường hay thích xem quảng cáo có liên quan đến vấn đề của họ. Bằng chiến thuật quảng cáo nhắm mục tiêu của AI, nhà tiếp thị đảm bảo được họ đang giao tiếp với đúng nhóm khách hàng cốt lõi và có khả năng hành động cao.

Nhắm mục tiêu quảng cáo với AI Marketing
Nhắm mục tiêu quảng cáo với AI Marketing

Kết luận

AI Marketing cung cấp nhiều ứng dụng cho phép các nhà tiếp thị thực hiện các chiến dịch truyền thông hiệu quả. Khi các nhà tiếp thị hiểu rõ cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo, hoạt động tiếp thị sẽ trở nên chính xác hơn, nhắm đúng đối tượng và có hiệu quả tổng thể tốt hơn. IDM đã cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về Marketing AI là gì và top 11+ cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong Marketing.

Thông tin liên hệ:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *