17+ thuật ngữ ngành Content nhất định newbie phải biết

Mau (4)

Ngành Marketing có rất nhiều các thuật ngữ mà bạn cần phải nắm rõ để không bị cản trở đến công việc của mình. Đặc biệt là trong lĩnh vực Content những thuật ngữ sẽ rất quan trọng nếu không nắm được bạn sẽ bị lầm tưởng và sai sót. Bài viết này M.A.C sẽ tổng hợp lại một số thuật ngữ ngành Content dành cho các newbie.

13+ thuật ngữ ngành Content mà các newbie cần biết

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO – Search Engine Optimization)

Quá trình tối ưu hóa nội dung để tăng cường khả năng xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm, bao gồm việc sử dụng từ khóa, xây dựng liên kết và tối ưu hóa trang web.
Content Seo Ss 1920
Tối ưu công cụ tìm kiếm – SEO

Mục tiêu khách hàng (Customer Targeting)

Quá trình xác định nhóm khách hàng tiềm năng mà bạn muốn hướng đến và tập trung vào việc phân phối thông điệp và sản phẩm/dịch vụ của mình cho nhóm đó.

CTA (Call to Action)

Là một lời kêu gọi hành động, thông qua đó bạn khuyến khích người đọc hoặc người xem thực hiện một hành động cụ thể, chẳng hạn như nhấn vào liên kết, điền mẫu đăng ký, mua sản phẩm, và cách thức khác.

Engagement

Đây là sự tương tác giữa khán giả và nội dung. Engagement có thể được đo bằng các chỉ số như lượt like, bình luận, chia sẻ và thời gian tiêu trên nội dung.

Audience

Là một thuật ngữ thường được sử dụng trong lĩnh vực tiếp thị và truyền thông (Marketing) dùng để chỉ đối tượng khách hàng mà một sản phẩm, dịch vụ hoặc thông điệp được hướng đến. Audience đại diện cho nhóm người mà các nhà tiếp thị và doanh nghiệp mong muốn thu hút, tác động hoặc cung cấp sản phẩm, dịch vụ.

Persona

Là một hình mẫu giả định, đại diện cho chân dung khách hàng lý tưởng của doanh nghiệp. Persona giúp doanh nghiệp định hình chiến lược cho rất nhiều các hoạt động của doanh nghiệp, từ phát triển sản phẩm, marketing, sales đến chăm sóc khách hàng.

Evergreen Content

Evergreen Content là nội dung luôn giữ màu xanh có sức sống lâu dài liên tục và giữ nguyên như “mới” cho người đọc. Nội dung đó không bị lỗi thời, vẫn hữu ích và thú vị ngay cả sau thời gian dài.
Evergreen Content La Gi
Nội dung có giá trị bền vững, không dễ bị lu mờ hay lỗi thời

Viral Content

Là những bài viết ở các định dạng nội dung như video, ảnh, bài viết trên website,…. có giá trị cao tác động được đúng insights của một đối tượng độc giả nào đó khiến nội dung được lan truyền, chia sẻ đi nhiều nơi như facebook cá nhân, fanpage, group hay copy qua các nơi thảo luận trên diễn đàn, blog, các website khác, thậm chí báo chí truyền thông đại chúng như kênh truyền hình, radio, tạp chí, cơ quan báo chí và thậm chí cả lan truyền miệng.
Viral Content La Gi
Nội dung lan truyền nhanh chóng và rộng rãi trên mạng xã hội và các kênh trực tuyến khác

UGC (User-Generated Content)

Nội dung do người dùng tạo ra. Đây có thể là đánh giá, bình luận, hình ảnh, video được chia sẻ bởi người dùng.

Influencer

Người ảnh hưởng là cá nhân hoặc tổ chức có khả năng tác động lớn đến quyết định và hành vi của người khác trong việc tiêu thụ nội dung hoặc sản phẩm.

Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate)

Tỷ lệ giữa số lượng người tiếp cận và số lượng người thực hiện hành động mong muốn, ví dụ như mua hàng, đăng ký hoặc tải xuống.

Content Calendar

Content Calendar là công cụ biểu thị chi tiết content plan, bao gồm nội dung và tiến trình thực hiện bài viết, người thực hiện, thời gian chia sẻ, nền tảng để thực hiện việc chia sẻ đó.
Editorial Calendar
Công cụ biểu thị chi tiết content plan

Clickbait

Nội dung có tiêu đề hoặc hình ảnh gây hiếu kỳ hoặc thúc đẩy người xem nhấp chuột vào, thường để tăng lượt xem nhưng thường không cung cấp giá trị thực sự.

Content Strategy

Là đưa ra định hướng, nguyên tắc, khuôn mẫu, cách thức, chiến thuật để phát triển nội dung cho mục tiêu tiếp thị. Một chiến lược nội dung tốt sẽ giúp:
  • Xây dựng được khung sườn vững chắc cho cấu trúc website
  • Tập trung vào những từ khoá tạo nên sự khác biệt (về SEO)
  • Xác định được những loại nội dung mà website sẽ bao quát, người viết, văn phong cũng như quy trình đăng bài, đi bài
  • Đảm bảo phù hợp với nhu cầu, mong muốn của khách hàng mục tiêu trong từng giai đoạn phát triển của webite / thương hiệu.

Storytelling

Nghệ thuật kể chuyện bằng từ ngữ, hình ảnh hay video để khơi gợi ở người nghe sự tưởng tượng và đồng cảm về thông điệp mà người kể muốn truyền tải.
I. Storytelling La Gi
Storytelling gợi ở người nghe sự tưởng tượng về thông điệp mà người kể muốn truyền tải

Lead Magnet

Một tài liệu hoặc ưu đãi miễn phí được cung cấp cho khách hàng tiềm năng nhằm thu hút sự quan tâm và thu thập thông tin liên hệ của họ. Lead magnet thường được sử dụng để xây dựng danh sách email.

Quan hệ công chúng (Public Relations)

Hoạt động quản lý thông tin và quan hệ với công chúng, bao gồm việc xây dựng hình ảnh công ty, quản lý thông tin xung quanh doanh nghiệp và xử lý các vấn đề/tranh chấp liên quan đến công chúng.

Kết luận

Hy vọng những chia sẻ của M.A.C về những thuật ngữ ngành Content sẽ giúp newbie tránh nhầm tưởng và sai sót nhé!

Thông tin liên hệ

MAC – Hệ Thống Đào Tạo Digital Đa Phương Tiện