Ngày nay, để có thể thu hút nhiều khách hàng cũng như gia tăng doanh số khi kinh doanh trực tuyến, chắc chắn bạn sẽ cần phải đầu tư thiết kế website bắt mắt, chất lượng và chuẩn SEO. Trong số những yếu tố tạo nên một website chuẩn SEO, cấu trúc website cũng có thể được xem như một trong những thành phần đóng vai trò quan trọng. Chính vì thế, ở bài viết hôm nay, M.A.C sẽ chia sẻ đến bạn những thông liên quan đến cấu trúc website cũng như các bước xây dựng cấu trúc website chuẩn SEO, mong rằng sẽ hữu ích với bạn. Cùng tìm hiểu ngay nhé!
Cấu trúc website chuẩn SEO là gì?
Cấu trúc website là cách sắp xếp, tổ chức, liên kết nội dung các trang trên website. Hiểu một cách đơn giản, website chính là ngôi nhà của bạn, trong đó bao gồm tên miền là địa chỉ, hosting là mảnh đất và cấu trúc website chính là cấu trúc của ngôi nhà đó.
Cấu trúc trang web chuẩn SEO giúp tối ưu website tốt nhất, tạo cho người dùng cảm giác dễ chịu khi ghé thăm trang web và có thể nhanh chóng tìm thấy thông tin mong muốn. Đồng thời, nó cũng giúp website thân thiện hơn với các con bọ tìm kiếm, tạo lợi thế cho trang web trên bảng xếp hạng Google.
Tại sao cần cấu trúc website?
Nội dung trình bày ở trên cho thấy kiến trúc website quan trọng như thế nào, rất nhiều website bỏ qua khía cạnh quan trọng này. Tôi sẽ đưa ra một số lý do sau đây để thấy tại sao kiến trúc website lại rất quan trọng.
Mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng
Cấu trúc trang web tốt hợp lý sẽ đem lại trải nghiệm tốt và đáp ứng tốt cho người sử dụng. Làm tăng khả năng xếp hạng của các công cụ tìm kiếm, làm giảm tỉ lệ thoát, và tăng thời gian onsite ở lại trang các tiêu chí này sẽ dẫn tới cải thiện thứ hạng tìm kiếm
Cung cấp các sitelink trong kết quả tìm kiếm
Sitelink là một định dạng danh sách trong SERPs hiển thị trang chính của trang cùng với một số liên kết nội bộ bên dưới như hình ảnh dưới đây:
Đây là một lợi thế SEO lớn, hỗ trợ tăng điều hướng người dùng đến website của bạn, chỉ cho các users thấy các thông tin liên quan và phù hợp nhất nhằm gia tăng mức độ uy tín của thương hiệu, tăng tỉ lệ click và tỉ lệ chuyển đổi.

Giúp crawl và index trang nhanh hơn
Cấu trúc website chuẩn sẽ hỗ trợ các con bọ truy cập để thu thập và đánh chỉ mục nội dung. Tuy trang web cần sitemap để giúp các công cụ tìm kiếm thu thập dễ hơn, nhưng việc website được cấu trúc mạnh mẽ và hợp lý cũng sẽ hỗ trợ các con bọ thu thập các trang không có trong sitemap.
Cấu trúc trang tốt là cốt lõi của SEO
Tóm lại tổ chức trang web tốt mở đường cho SEO thành công. Trong thực tế nếu không có một cấu trúc trang tốt sẽ không bao giờ có SEO thành công. Cấu trúc trang tốt cung cấp cho một nền tảng SEO không thể phá vỡ mà cung cấp cho website của bạn một lượng lớn truy cập từ Search Organic.
Cấu trúc website bao gồm những gì?
Header
Header là phần nằm ở đầu trang web, hiển thị ở tất cả các trang trên web, bao gồm những thành phần cơ bản như sau:
- Site ID: là tên web, nằm ở góc trái trên cùng của website, chính là logo doanh nghiệp hoặc câu slogan ngắn.
- Scan columns: bao gồm những thành phần như ô tìm kiếm nâng cao, menu, giới thiệu sản phẩm, các bài biết nổi bật, thông tin liên hệ, banner quảng cáo.
- Ô tìm kiếm: nằm ở góc phải giao diện, thường được thiết kế đơn giản và nhỏ gọn, gồm có ô nhập từ khóa và nút tìm kiếm.
- Thanh menu điều hướng: nằm bên trong header, chứa link dẫn đến những trang khác trên web.
- Giỏ hàng: ở phía góc phải của trang web, chứa thông tin về sản phẩm và số tiền thanh toán sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng đã đặt mua.
- Banner: những hình ảnh được thiết kế bắt mắt nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng, phục vụ mục đích quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
- Slider: thường nằm ở dưới phần Header, có thể là hình ảnh hoặc video clip, chứa nút kêu gọi hành động (CTA).
Body
Là nơi chứa toàn bộ những thông tin quan trọng của website. Phần nội dung web thường bao gồm: tiêu đề trang, thanh điều hướng phân cấp, nơi chứa nội dung chính, thanh điều hướng phân trang, thanh thông tin, thanh chứa các nút share mạng xã hội.
Footer
Page footer là phần cuối cùng trong cấu trúc website, hiển thị trên tất cả các trang, thường chứa các thông tin về doanh nghiệp, cách thức liên hệ, mục lục, thông tin về bản quyền web,…
Xây dựng cấu trúc website chuẩn SEO với 6 bước
Dưới đây là chia sẻ từ IDM về các bước xây dựng cấu trúc website chuẩn SEO. Tham khảo ngay:
Bước 1: Lên kế hoạch lập hệ phân cấp cho website
Nếu bạn đang bắt đầu xây dựng một website chuẩn SEO, bạn đang có một vị trí tuyệt vời để lên kế hoạch xây cấu trúc site tốt nhất có thể cho SEO. Bạn có thể phác thảo trên giấy hoặc dùng Excel hoặc Visio miễn là hỗ trợ tốt cho việc dựng cấu trúc trang.
Hệ thống phân cấp là cách để tổ chức thông tin đơn giản và có ý nghĩa. Hệ thống phân cấp cũng sẽ trở thành điều hướng và cấu trúc URL, vì vậy mọi thứ quan trọng bắt đầu từ đây.
Cấu trúc phân cấp trang web trông như sau:

Lưu ý:
- Tạo cây phân cấp hợp lý: bạn không nên phức tạp hóa quá trình này, hãy đơn giản vì lợi ích riêng, cũng như dễ dàng cho trình thu thập của công cụ tìm kiếm và sử dụng của người dùng. Mỗi danh mục chính phải là duy nhất và có sự khác biệt. Mỗi danh mục con phải liên quan đến danh mục chính.
- Nên giữ các danh mục chính trong khoảng 2 – 7 mục. Nếu có nhiều hơn 7 danh mục chính, bạn nên xem xét và tổ chức lại để giảm thiểu số mục.
- Hãy cố gắng tạo sự cân bằng các chuyên mục con trong mỗi chuyên mục chính. Trong trường hợp một mục có đến 14 tiểu mục, trong khi mục khác chỉ có 3 tiểu mục, điều này sẽ dẫn đến sự mất cân bằng của cây phân cấp.
Bước 2: Tạo cấu trúc URL giúp điều hướng phân cấp
Bước tiếp theo chính là xây dựng cấu trúc URL. Nếu đã tạo ra cấu trúc phân cấp hợp lý thì việc tạo ra cấu trúc URL tốt cũng sẽ không quá khó khăn. Chẳng hạn, cấu trúc URL thường được phân cấp như sau:

Bước 3: Tạo điều hướng trong HTML hoặc CSS
Khi tạo menu, bạn hãy giữ cho code đơn giản nhất có thể. HTML và CSS là những phương pháp an toàn và khá tốt. Mã hóa trong Javascript, Flash và Ajax sẽ làm hạn chế khả năng của trình thu thập cũng như đánh chỉ mục nội dung.
Bước 4: Cây phân cấp không quá 3 mức
Cấu trúc điều hướng website của hệ thống phân cấp không nên để sâu quá 3 mức sẽ khó khăn cho cả người dùng và search engine phải nhấp nhiều lần mới đến được trang cần đến.
Đặc biệt những nội dung quan trọng không nên để quá sâu. Một trang web có hệ phân cấp tốt không bắt người dùng nhấp chuột quá 3 lần để đến được tất cả các trang.
Bước 5: Tạo menu trên Header liệt kê danh sách các mục chính của trang web
Tổ chức hệ thống phân cấp trong menu, các chuyên mục nhỏ được thả xuống thông qua hiệu ứng CSS. Bạn nên sử dụng cấu trúc điều hướng bằng anchor text thay vì hình ảnh bởi điều này sẽ tốt hơn cho SEO.
Bước 6: Xây dựng liên kết nội bộ toàn diện cho website
Liên kết nội bộ giống như bộ khung của trang web và đóng vai trò rất quan trọng. Nó giúp điều hướng người dùng trang web cũng như thiết lập hệ thống phân cấp thông tin,…
Tạo nên một liên kết nội bộ chặt chẽ và mạnh mẽ như các bó cơ, liên kết của cấu trúc website như bộ khung xương chính của trang web sẽ giúp tạo nên sự vững chắc như xây một tòa nhà có thiết kế kiến trúc tốt.
Kết luận
Hy vọng bài viết trên đây của chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ hơn các thông tin liên quan đến website chuẩn SEO cũng như các bước để có thể tạo nên cấu trúc website chuẩn. Mong rằng bạn sẽ có thể ứng dụng những kiến thức này vào trong quá trình học tập và làm việc của mình.
Thông tin liên hệ:
- MAC – Hệ Thống Đào Tạo Digital Đa Phương Tiện
- Trụ sở chính: Đường Hiệp Thành 25, Phường Hiệp Thành, Quận 12, Hồ Chí Minh
- Cơ sở 2: 310 Lê Quang Định, P.11, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
- Hotline: 0938.945.063
- Email: Macarenahcmc@gmail.com
- Website: macarena.edu.vn
- Fanpage: MAC – Hệ Thống Đào Tạo Digital Đa Phương Tiện