Tìm hiểu 7 xu hướng Influencer Marketing sẽ dẫn dắt thị trường trong năm 2024

Điển hình, Billie – phiên bản người ảo của siêu mẫu Kendall Jenner – sẽ tương tác cá nhân hóa với người dùng theo những cách tốt hơn so với khả năng tương tác thụ động trước đây của công nghệ AI.
Tại Việt Nam, T&A Ogilvy là một trong những agency đầu tiên ứng dụng công nghệ máy học để cá nhân hóa người ảnh hưởng AI. Xuất hiện lần đầu vào năm 2020, sau 3 năm thử nghiệm, E.M (thuộc sở hữu độc quyền bởi Top One Studio thuộc T&A Ogilvy) được chính thức giới thiệu với vai trò content creator trong mảng thời trang, làm đẹp và phong cách sống. Trước đó, vào giữa tháng 7/2023, E.M cũng được chọn làm “nàng thơ” trong MV “Là Em” của nam ca sĩ MONO.
Trước đó, nhiều chiến dịch AI Influencer khác nhau, bao gồm Tóc Tiên Clear Head (Clear) và Hà Wonder cho VPBank nhằm tái định vị thương hiệu là một trong những ví dụ điển hình thu hút sự đón nhận rộng rãi từ người dùng.
Ca Nhan Hoa
Cá nhân hóa AI Influencer

2. Năm của Thể thao lên ngôi

Với sự kiện thế vận hội Olympics lần đầu tiên được phát sóng trên TikTok cùng mối quan tâm ngày càng lớn của cộng đồng dành cho các vận động viên, Thể thao được dự đoán sẽ vượt ngoài phạm vi sân cỏ để tạo ra những ảnh hưởng văn hóa xã hội trong năm 2024.
Một dẫn chứng tiêu biểu, sau khi công khai hẹn hò với Taylor Swift, ngôi sao bóng bầu dục Travis Kelce đã thu về một lượng lớn người hâm mộ, cùng với lượt theo dõi trên trang Instagram tăng đột biến và chạm mốc 1,6 triệu.
Tại Việt Nam, trong năm qua, các nội dung về thể thao luôn nhận được sự quan tâm lớn của công chúng với hàng triệu lượt xem trên nền tảng TikTok. Trong đó, nội dung E-sports dù chỉ mới gia nhập cuộc đua sáng tạo nhưng sở hữu tiềm năng phát triển rất lớn. Điển hình như Độ Mixi hay Cris Phan đã xây dựng được cho mình cộng đồng người theo dõi riêng ngày một tăng trưởng, mở ra cơ hội hợp tác và tạo ảnh hưởng cùng các nhãn hàng.
The Thao
Năm của Thể thao lên ngôi

3. Tạo ảnh hưởng bền vững

Tầm quan trọng của việc lan tỏa thông điệp sống bền vững sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến nội dung của cộng đồng influencer. Người dùng đang quan tâm và chú trọng hơn cách thương hiệu xây dựng chiến lược ESG.
Coca-Cola là một trong những doanh nghiệp luôn đề cao sứ mệnh kinh doanh song hành phát triển bền vững.
Lấy tôn chỉ “A world without waste” (tạm dịch: Một thế giới không rác thải), năm qua thương hiệu đã thực thi chiến dịch Coke Reborn (Chai nhựa tái sinh) nhằm chung tay giảm thiểu rác thải nhựa và những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Bên cạnh đó, Coca-Cola cũng tận dụng sức ảnh hưởng của các influencers nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tái chế và tiêu thụ bền vững.

4. Mỗi nhân viên đều có thể trở thành đại sứ thương hiệu

Đôi khi, chính đội ngũ nhân sự nội bộ lại là nhân tố tiềm ẩn giúp quảng bá hình ảnh thương hiệu một cách hiệu quả nhất.
Điều này sẽ được thể hiện rõ ràng hơn nữa ở nhiều nhãn hàng B2C trong năm 2024. Từ những hiểu biết sâu sắc và khả năng chinh phục niềm tin của nhân viên, thương hiệu có thể dễ dàng đạt được sự ủng hộ của khách hàng.
Có thể dễ dàng nhận thấy ở các nhãn hàng F&B ở Việt Nam, nhiều nhân viên trong quán đăng tải nội dung giải trí, thu hút trên Tiktok khiến cho mọi người tò mò và tìm đến thương hiệu đó.

5. Thương hiệu bắt nhịp trở thành nhà sáng tạo nội dung

Số liệu được công bố từ TikTok cho thấy, 54% người dùng yêu thích các quảng cáo của thương hiệu trên nền tảng này, trong đó 66% người tham gia khảo sát cũng đồng tình về khả năng kết nối dễ dàng với thương hiệu thông qua TikTok.
Các thương hiệu đang dần chuyển mình để trở thành những nhà sáng tạo nội dung thực thụ, qua đó bắt kịp với tốc độ phát triển của thị trường cũng như theo kịp xu hướng và cách thức tiếp cận từ cộng đồng nhà sáng tạo. Sự hoà mình này cho phép thương hiệu tạo ra các kết nối sâu sắc và đem đến nhiều giá trị tích cực cho người tiêu thụ nội dung và tiêu dùng sản phẩm dịch vụ.
Thuong Hieu
Thương hiệu bắt nhịp trở thành nhà sáng tạo nội dung
Hay trong chiến dịch tái tung Bia Saigon Special, “Beertender” được phát triển với sự tham gia của Đại sứ thương hiệu Da LAB, 20 KOLs, 10 cộng đồng và người ảnh hưởng ảo. Không chỉ là nhà sáng tạo nội dung, “Beertender” còn là nền tảng sáng tạo nội dung của thương hiệu (Brand Creator), mang hình ảnh trẻ trung, cao cấp, hoạt động 24/7 tương tác với người dùng, qua đó kết nối với đối tượng mục tiêu Gen Z thông qua nội dung liền mạch và mang tính tương tác cao. Đây cũng là một trong những chiến dịch tiên phong trong việc ứng dụng AI Influencer tại Việt Nam.

6. Âm nhạc sẽ quay trở lại

Dễ cảm nhận và mang sức truyền tải lớn, âm nhạc luôn là “đòn bẩy” được các nhãn hàng lựa chọn để kết nối mạnh mẽ với đối tượng mục tiêu.
Theo nghiên cứu của Kantar, 73% người dùng chủ động dừng lại và xem quảng cáo có âm thanh trên nền tảng TikTok. Tỷ lệ này cao hơn hẳn so với nhiều nền tảng giải trí khác.
Cùng sự bùng nổ của cộng đồng sáng tạo nội dung, âm nhạc được kỳ vọng sẽ có màn trở lại ngoạn mục trong năm tới. Không chỉ các nghệ sĩ mà những nhà sáng tạo nội dung thuộc lĩnh vực này cũng hứa hẹn trở thành nhân tố quan trọng mở ra những bước tiến mới cho việc tận dụng âm nhạc trong Influencer Marketing của nhãn hàng.
Ví dụ điển hình là MV Em bé của nữ Ca sĩ AMEE và Karik kết hợp với Baemin đã trở thành đoạn nhạc hook bắt tai đối với giới trẻ:

7. Livestream tiếp tục bùng nổ

Theo báo cáo, phát sóng trực tiếp trên nền tảng mạng xã hội vẫn sẽ là một “điểm chạm” quan trọng trong các hoạt động quảng cáo. 66% nhãn hàng ghi nhận các nội dung được sản xuất bởi nhà sáng tạo mang lại tỷ lệ hoàn vốn (ROI) cao hơn so với quảng cáo truyền thống.
Năm 2023 đã chứng kiến sự lên ngôi của hành vi mua hàng qua nền tảng livestream, cụ thể nhất là TikTok Shop. Nghiên cứu của TikTok và Tập đoàn tư vấn Boston (BCG) chỉ ra rằng 81% người dùng cho biết quyết định mua hàng của họ bị ảnh hưởng bởi nội dung giải trí.
Hơn 49% người dùng cho biết lựa chọn xem livestream để có cái nhìn trực quan về sản phẩm cần mua trong khi 48% cho biết họ săn được nhiều ưu đãi hời khi mua sắm trên nền tảng này. MAC tin rằng đây là thời điểm vàng cho các thương hiệu bắt đầu livestream kinh doanh trên các trang mạng xã hội. Vậy nên hãy điều chỉnh chiến lược tiếp thị phù hợp trong năm 2024 nhé.
Nguồn: BrandsVietnam

Thông tin liên hệ:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *