Chủ đề về bài viết chuẩn SEO luôn là tâm điểm của mọi cuộc thảo luận trong ngành, từ những người mới vào nghề cho đến các chuyên gia lão luyện. Lý do là bởi cho đến nay, chưa có một định nghĩa nào thực sự thuyết phục về "chuẩn" một cách tuyệt đối. Vậy, hãy gác lại những kiến thức cũ về Content SEO và cùng SEONGON khám phá "mật mã" để tạo ra nội dung SEO thực sự "đúng chuẩn" nhé!
1. Những Quan Niệm Chưa “Chuẩn” Về Bài Viết Chuẩn SEO
Trong quá trình làm nghề, chúng ta thường gặp phải những quan niệm chưa thực sự chính xác về bài viết chuẩn SEO. SEONGON đã tổng hợp và chỉ ra một số điểm cần điều chỉnh trong cách nhìn nhận này.
1.1. Chuẩn SEO là tối ưu Technical và đáp ứng Search Intent?
Nếu bạn định nghĩa content chuẩn SEO là nội dung được tối ưu Technical SEO (Kỹ thuật SEO) và đáp ứng Search Intent (Ý định tìm kiếm của người đọc) thì theo quan điểm của Google, bài viết của bạn vẫn chưa thực sự "chuẩn".
Google nhấn mạnh rằng bài viết cần được tối ưu các yếu tố về chuyên môn, chính tả, văn phong, và phải mang lại giá trị mới. Đáng chú ý là Google không hề đề cập đến yếu tố Internal link, mật độ từ khóa hay backlink trong tài liệu hướng dẫn này. Thậm chí, Google còn thẳng thắn khẳng định rằng chúng ta không nên tạo ra nội dung ưu tiên công cụ tìm kiếm – điều mà chúng ta thường coi trọng khi làm content SEO. Thay vào đó, hãy luôn nghĩ đến người đọc trước tiên, thay vì quá để tâm tới các yếu tố kỹ thuật.

1.2. Viết chuẩn SEO thì sẽ lên TOP, và ngược lại?
Một cái bẫy phổ biến mà nhiều bạn SEO và Content SEO thiếu kinh nghiệm thường mắc phải là tạo ra một checklist với hàng chục tiêu chí, rồi gò ép bản thân sản xuất nội dung theo bộ tiêu chí đó và tự tin rằng bài viết sẽ lên TOP. Tuy nhiên, họ nhanh chóng thất vọng khi sau nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng, bài viết vẫn nằm ngoài TOP 20 hoặc không được index.
Nếu việc SEO lên TOP chỉ đơn giản là chọn từ khóa, tạo ra bài viết "chuẩn" và chờ đợi kết quả, thì các SEOer đã không cần phải đau đầu vì các lỗi Onpage, yếu tố thương hiệu hay phiếu bầu ngoài website (backlink). Và chắc chắn, cũng không cần đến các khóa đào tạo SEO phức tạp. Rõ ràng, SEO lên TOP không chỉ đơn thuần là tạo ra content chất lượng mà còn là sự kết hợp của nhiều yếu tố khác.

1.3. Đánh giá "Bài viết này chưa… chuẩn SEO" là chủ quan
Dạo quanh các hội nhóm content SEO, không khó để bắt gặp những nhận định như "Tôi thấy bài viết này chưa chuẩn SEO" khi có ai đó chia sẻ về chủ đề này. Tuy nhiên, theo từ điển Soha, "chuẩn" là cái được chọn làm căn cứ để đối chiếu, để hướng theo đó mà làm cho đúng. Mà đã là lựa chọn thì mỗi người có thể có một "chuẩn" riêng.
Tại SEONGON, chúng tôi hiểu rằng mỗi dự án, mỗi chủ đề SEO sẽ được cá nhân hóa theo một "chuẩn" riêng biệt. Để tránh những góc nhìn và quan điểm khác nhau, chúng tôi chọn một chuẩn duy nhất: theo Google – đối tác chiến lược xuyên suốt hơn 13 năm hoạt động của SEONGON.

Cần lưu ý thêm rằng, bạn không cần quá lo lắng nếu đã làm đúng theo hướng dẫn mà nội dung vẫn bị YOAST SEO chấm điểm thấp. Công cụ này được tạo ra trong bối cảnh đa số SEOer còn mơ hồ về khái niệm "chuẩn SEO". Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, nó có phần hơi lỗi thời (outdated) và không phản ánh đầy đủ tiêu chí của Google.
2. Vậy Bài Viết Chuẩn SEO Là Gì Theo SEONGON và Google?
Theo góc nhìn từ SEONGON, bài viết chuẩn SEO là loại nội dung được xây dựng hướng tới một thông điệp và mục tiêu rõ ràng, dựa trên các tiêu chí nhất định (chuẩn) do Google đưa ra. Mục tiêu chính là giúp người đọc trả lời được các thắc mắc (Search Intent), "educate" người đọc theo định hướng truyền thông của doanh nghiệp, và tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm (SEO).

Tại SEONGON, chúng tôi thường ví von rằng chỉ cần trả lời được hơn 20 câu hỏi mà Google đặt ra về nội dung, bạn đã thành công được một nửa chặng đường. Để hoàn thành nửa chặng đường còn lại, SEONGON đã sử dụng kinh nghiệm hơn 12 năm nghiên cứu hành vi người dùng và sự biến đổi của kết quả SERP để đúc kết ra cách làm đúng đắn và hiệu quả cho mọi ngành hàng, nhằm tạo ra nội dung thực sự hữu ích cho người dùng.

3. Hướng Dẫn Viết Bài Chuẩn SEO Với 7+ Bước Từ SEONGON
Quy trình dưới đây có thể chứa những bước còn lạ lẫm với nhiều người. Tuy nhiên, đây là quy trình mà SEONGON đã đào tạo thành công hàng trăm Content Writer, những người đã tạo ra các "công trình nghiên cứu" vô giá và giúp nội dung lên TOP bền vững.
3.0. Nghiên cứu sản phẩm, ngành hàng, thương hiệu, khách hàng (Bước 0)
Bước "số 0" này thường bị bỏ qua bởi những "thợ viết" chuyên chắp vá nội dung hoặc người hiệu đính lại nội dung do AI viết. Tuy nhiên, nếu bỏ qua bước này, bạn có thể vô tình tạo ra các bài viết có giá trị với người đọc, với Google, nhưng lại không có giá trị với thương hiệu, thậm chí có thể khiến thương hiệu bị phạt hoặc kiện tụng.

SEONGON sẽ lấy ví dụ về chủ đề "trị hăm tã" để minh họa tầm quan trọng của việc hiểu ngành và định hướng truyền thông khi viết bài:
- Về kiến thức ngành: 99% các bài viết hiện nay trên Google đều dùng sai từ "trị". Theo Nghị định 181/2013/NĐ-CP, mỹ phẩm hoặc nguyên liệu tự nhiên chỉ được phép sử dụng ngôn ngữ như "hỗ trợ" hoặc "giúp giảm."
- Về người đọc: Việc dùng từ "trị" không giải quyết nỗi đau (Insight) của người đọc mà còn khiến họ lo lắng hơn, nghĩ rằng hăm tã là một bệnh cần điều trị phức tạp.
- Về mục tiêu truyền thông: Khi viết nội dung cho website cung cấp sản phẩm hỗ trợ xử lý tình trạng hăm của trẻ, bạn không nên tôn vinh các phương pháp dân gian chưa có đủ căn cứ khoa học và tiềm ẩn rủi ro (như trà xanh, sữa mẹ). Thay vào đó, nên "educate" người đọc sử dụng sản phẩm lành tính, thành phần từ thiên nhiên và được các đơn vị uy tín kiểm nghiệm hiệu quả.
Bạn cần nghiên cứu thật kỹ khi viết các chủ đề liên quan tới sức khỏe, tài chính (YMYL – Your Money Your Life), nơi thông tin có thể ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người đọc. Đây là cách SEONGON xử lý với nội dung viết về cách xử lý tình trạng hăm của trẻ, giải đáp rõ ràng các câu hỏi của người dùng.


3.1. Chọn từ khóa SEO
Việc chọn từ khóa SEO cần được thực hiện một cách có kế hoạch rõ ràng theo quý hoặc theo năm. Từ khóa phải logic với master plan SEO và phục vụ cho việc tăng trưởng KPIs của doanh nghiệp. Các nhân sự hiểu người dùng và sản phẩm (Content SEO, RnD, Branding…) cùng với nhân sự SEO (thường là kỹ thuật SEO) cần họp bàn để chốt bộ từ khóa cuối cùng.

SEONGON đã có một bài viết hướng dẫn chi tiết về cách chọn từ khóa SEO phù hợp cho website, với một số tiêu chí quan trọng sau:
- Phù hợp với khách hàng mục tiêu, định hướng truyền thông, thế mạnh ngành nghề – sản phẩm – dịch vụ.
- Nghiên cứu tối đa cụm từ tìm kiếm, đặc biệt là các từ khóa dài.
- Lựa chọn những từ khóa có độ cạnh tranh thấp để ưu tiên triển khai trước.
- Chi phí và công sức SEO từ khóa phải thấp hơn lợi ích mà nó mang lại.
- Liên kết các từ khóa cùng chủ đề và liên kết chéo các chủ đề trên toàn bộ website.
Một số kinh nghiệm từ SEONGON:
- Không nên tự chọn từ khóa theo tuần, hay triển khai từ khóa nào research được từ đó mà không có kế hoạch tổng thể, dễ dẫn đến việc lên TOP nhưng không mang lại giá trị cho doanh nghiệp.
- Với các từ khóa mang lại nhiều giá trị nhưng nhạy cảm với ngành, hãy tìm hướng triển khai phù hợp thay vì bỏ qua. Các chủ đề này là "đất diễn&ng" giúp bạn thể hiện mình là chuyên gia so với đối thủ trên SERP.
- Mỗi thương hiệu có USP, tệp khách hàng, ngân sách SEO… khác nhau, đừng sao chép y hệt bộ từ khóa của đối thủ.
3.2. Lên dàn ý SEO
Dàn ý SEO là khung xương của bài viết chuẩn SEO, bao gồm một loạt các ý chính lớn nhỏ (H1, H2, H3…) được sắp xếp logic, mạch lạc. Đồng thời, dàn ý cần đảm bảo đủ 5 yếu tố: tốt cho người dùng, tốt cho doanh nghiệp, tốt cho Google, tốt cho người viết/duyệt, và tốt hơn đối thủ.
Khi lên dàn ý, cần tránh các sai lầm sau:
- Chỉ tham khảo TOP 10 bằng cách bấm xem lần lượt từng đối thủ trên SERP mà không có phân tích chuyên sâu.
- Dàn ý không có sự khác biệt so với đối thủ về nội dung, trình bày, nguồn thông tin… không có thông tin mới mẻ.
- Dàn ý không đúng định vị thương hiệu, concept không phù hợp với định hướng truyền thông.
- Ôm đồm quá nhiều nội dung, cấu trúc dài nhưng lại không khai thác sâu khía cạnh người đọc quan tâm.
- Đặt tiêu đề kém thu hút so với đối thủ, không tối ưu từ khóa vào tiêu đề và các thẻ heading.
- Dàn ý dẫn nguồn không uy tín hoặc không có nguồn tham khảo cho người viết.
- Dàn ý không làm nổi bật mục tiêu, thậm chí không xác định mục tiêu bài viết trước khi lên dàn ý.
Và hãy nhớ, việc quan trọng nhất khi lên dàn ý là hiểu rõ Search Intent (ý định tìm kiếm) của người dùng.
3.3. Đọc kỹ mục tiêu bài viết
Việc triển khai nội dung có mục tiêu rõ ràng, khiến người thực hiện truy vấn hài lòng đã được Google nhấn mạnh nhiều lần trong tài liệu của mình. Vì vậy, hãy tạo cho mình ít nhất một mục tiêu và coi đó như kim chỉ nam giúp bạn đi đúng hướng, tránh việc triển khai nội dung dài nhưng không có giá trị:
- Với người viết bài: Cần đáp ứng được những điều gì (văn phong, thông tin, trình bày…) để người đọc nhớ đến bài viết của mình.
- Với người đọc bài viết: Sau bài viết của mình, muốn người đọc ghi nhớ điều gì, rút ra được điều gì, bài học gì.
- Với doanh nghiệp: Sau bài viết, muốn người đọc nhớ gì về doanh nghiệp đó (USP sản phẩm, thương hiệu, sự chuyên nghiệp, chuyên gia…).
Bám sát mục tiêu và coi đó là kim chỉ nam để đi đúng hướng.

3.4. Xây dựng flow nội dung cho từng ý
Việc vạch rõ flow nội dung trước khi viết giống như việc người lái đò hay kiến trúc sư cần xác định hướng dòng chảy (flow), lưu lượng nước, hướng gió để dễ dàng định hướng, tìm cách đưa hành khách qua sông nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và công sức. Cầu Choluteca ở Honduras, được coi là cây cầu vô dụng nhất thế giới, là một ví dụ điển hình chứng minh tầm quan trọng của việc hiểu và dự đoán “dòng chảy” trước khi thực hiện bất cứ dự án nào.

Flow nội dung rõ ràng giúp truyền tải thông điệp mạch lạc và hiệu quả, thay vì khiến người đọc “lạc lối” trong các ý tưởng lộn xộn. Nó cũng giúp tránh các nội dung “vô bổ”, khiến người đọc đọc xong mà vẫn không giải đáp được thắc mắc.

Kinh nghiệm từ SEONGON:
- Sắp xếp thông tin theo mô hình kim tự tháp ngược (thông tin quan trọng nhất lên đầu) và mô hình AIDA (Attention, Interest, Desire, Action), để người đọc tiếp cận các thông tin họ quan tâm nhất. Hãy nhớ: thắc mắc gì, trả lời đó.
- Nếu người lên dàn ý và người viết bài khác nhau, nên định hướng rõ flow triển khai nội dung từ dàn ý để đảm bảo bài viết triển khai đúng ý định ban đầu.
3.5. Triển khai nội dung chi tiết
Nếu khung xương nội dung (flow) giúp định hướng lộ trình, thì nội dung chi tiết giống như cảnh vật, dấu mốc, con người, câu chuyện… mà hành khách gặp trên lộ trình qua sông. Chúng là những điểm nhấn giúp chuyến hành trình trở nên sống động, thú vị, ghi dấu ấn sâu và tạo ra giá trị độc nhất.
Tiêu chí content SEO tốt theo 7C + 6S được SEONGON phân tích chi tiết trong Khóa học Content SEO:
- Compelling: Thuyết phục
- Credible: Đáng tin cậy
- Clear: Rõ ràng
- Correct: Chính xác
- Close: Cá nhân hoá
- Calling: Kêu gọi
- Straightforward: Trực diện
- Simple: Đơn giản
- Specific: Cụ thể
- Short: Ngắn gọn
- Solitary: Độc bản
- Synchronize: Đồng bộ
Kinh nghiệm từ SEONGON:
- Không phải tất cả các bài viết đều cần đáp ứng toàn bộ 7C + 6S. Tùy thuộc vào trình độ của người viết, đặc thù ngành nghề – sản phẩm, yêu cầu của cấp trên/khách hàng để chọn lọc các tiêu chí phù hợp.
- Sử dụng tiêu chí nào cũng được, nhưng đã dùng thì hãy ghi nhớ bản chất bằng cách đọc các ví dụ minh họa về các tiêu chí thay vì áp dụng máy móc.
3.6. Tối ưu hình ảnh và các yếu tố người dùng khác
Thay vì quá ưu tiên công cụ tìm kiếm (Internal link, mật độ từ khóa…), Google khuyên bạn nên dành chất xám vào việc gây ấn tượng với người dùng. Mục tiêu là để họ thấy nội dung thú vị, hữu ích, trình bày bài bản,… như đang đọc lời khuyên từ một chuyên gia. Một số yếu tố quan trọng bạn cần nhớ:
- Chọn hình ảnh mang lại trải nghiệm tích cực cho người dùng, không gây cảm giác quá sợ hãi, tiêu cực.
- Chú thích ảnh liên quan đến bối cảnh, nhân vật, câu chuyện, màu sắc, cảm xúc trong ảnh và liên quan đến nội dung.
- Câu ngắn khoảng 20 – 30 từ (tương đương 1.5 dòng).
- Đoạn ngắn khoảng 60 – 80 từ (tương đương 3 – 4 dòng).
- Vị trí CTA (Call to Action) phù hợp với mạch tiếp nhận của người đọc: Dẫn link về sản phẩm, bài viết cũ, để lại bình luận, giới thiệu thương hiệu… Không nên CTA khiên cưỡng.
- Đảm bảo nguyên tắc 3S (Simple, Specific, Strong) trong CTA.
- Sử dụng hình ảnh minh họa cho các cấp độ hăm tã không gây khó chịu cho người đọc (Nguồn: Internet).

3.7. Rà soát bài viết theo bộ checklist nội dung SEO
Cấp độ đầu tiên của Content Writer là viết theo bản năng, cấp độ thứ 2 là viết theo checklist/yêu cầu, cấp độ thứ 3 là tạo ra checklist và nguyên tắc sử dụng checklist để kiểm soát chất lượng nội dung. Tuy nhiên, để đạt được cấp độ cao nhất (yêu cầu của SEONGON đối với các Content Editor), bạn phải biết cách ứng dụng checklist một cách khoa học thay vì sử dụng nó một cách máy móc, cứng nhắc:
- Hãy cá nhân hoá: Cho từng Writer (Senior, Executive, Junior), cho từng loại trang đích (Blog, Sản phẩm, Danh mục), mục tiêu của Doanh nghiệp (bán hàng, educate người đọc…).
- Đừng lý tưởng hóa: Việc yêu cầu Writer thực hiện được một cách hoàn hảo 100% checklist trên 100% bài viết là điều bất khả thi. Tại SEONGON, Writer cần đạt tối thiểu 90% checklist.
- Đừng lý thuyết hóa: Hãy chỉ ra lỗi dựa trên checklist, ví dụ: “Đoạn này mắc lỗi A ở mục 1, (nên sửa thành…)” thay vì chỉ trích: “Sao đã có checklist rồi mà vẫn sai.”
- Hãy review kỹ: Kiểm tra các lỗi đã mắc, note vào checklist để ghi nhớ cho những bài sau.
- Hãy update liên tục: Đối thủ và các Writer nhà mình tốt lên từng ngày, hãy nhớ cập nhật checklist định kỳ.
4. Ví Dụ Về Bài Viết Chuẩn SEO
Theo William Zinsser (tác giả cuốn On Writing Well): “Bạn học cách viết bằng cách viết. Nhưng bạn cũng học cách viết bằng cách đọc và hiểu thế nào là một bài viết hay.” Nếu bạn mới tập viết content SEO và chưa có mentor, hãy chọn những website đầu ngành (đặc biệt các ngành YMYL như y tế, giáo dục, tài chính,…) để học hỏi văn phong, từ ngữ, cách triển khai nội dung… và tạm coi đó là “chuẩn” để tham khảo.
Ví dụ về bài viết SEO cho từ khóa “cách mở tài khoản LPBank online” có thể được đánh giá là một bài viết chuẩn SEO nếu đáp ứng các yếu tố sau:
- SAPO (mở bài) được viết ngắn gọn, có các yếu tố thu hút (mọi lúc mọi nơi, 5 phút, ưu đãi hấp dẫn…).
- Trình bày khoa học bằng cách tối ưu các khoảng trắng, khái quát đầu đoạn, đồng nhất trình bày (người từ … tuổi …).
- Hình ảnh mang định vị thương hiệu (màu sắc, logo, phong cách thiết kế), minh họa tốt cho nội dung.
- Gắn link chi tiết thông tư của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để tăng độ uy tín cho bài viết.

Hoặc bạn cũng có thể coi bài viết bạn đang đọc là một bài viết chuẩn SEO để thử phân tích xem “chuẩn” và “chưa chuẩn” ở đâu, từ đó rút ra kinh nghiệm cho bản thân.
5. 33+ Checklist Bài Viết Chuẩn SEO Từ SEONGON – Google Marketing Agency Lớn Nhất Việt Nam
Khởi đầu là những người làm SEO khá khô khan và thiếu thấu hiểu người dùng, doanh nghiệp; SEONGON ban đầu chỉ sử dụng bộ checklist SEO cơ bản và khá máy móc (các yếu tố chuẩn SEO truyền thống). Chính chúng tôi cũng đã nhận được những phản hồi không mấy tích cực khi nội dung lên TOP mà vẫn không làm hài lòng khách hàng – những người trả tiền cho dịch vụ.
Vì vậy, SEONGON đã đúc kết ra bảng checklist giúp sản xuất hàng nghìn nội dung/tháng theo chuẩn Google, Branding của thương hiệu, đồng thời đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng dưới đây. Lưu ý, trong checklist có một số nội dung nâng cao không phù hợp với người mới viết bài nên sẽ được ghi chú.
| STT | Hạng mục | Nội dung | Kết quả cần đạt |
|---|---|---|---|
| Branding | Văn phong (Tông giọng) | – Xác định đúng loại văn phong theo Tính cách thương hiệu (Brand Personality) – Thể hiện được mối liên kết giữa tông giọng và giá trị doanh nghiệp |
|
| 2 | Mục đích cuối | – Giải đáp thắc mắc, trăn trở, nỗi đau của người đọc – Truyền tải được điều doanh nghiệp mong muốn người đọc cảm nhận sau khi đọc bài viết |
|
| 3 | Xưng hô | – Nội dung nâng cao | |
| Người dùng | Câu ngắn đoạn ngắn | – Câu ngắn 20 – 30 từ (khoảng 1.5 dòng) – Đoạn ngắn 60 – 80 từ (khoảng 3 – 4 dòng) |
|
| 5 | 4 tiêu chí nội dung hữu ích | – Nội dung nâng cao | |
| 6 | Luồng thông tin | Sắp xếp thông tin theo mô hình kim tự tháp ngược và mô hình AIDA | |
| 7 | Câu dẫn | – Nội dung nâng cao | |
| 8 | Diễn đạt | – Ưu tiên câu chủ động – Lược bớt tối thiểu 30% những quan hệ từ, phó từ thừa – Hạn chế dùng các thán từ, tình thái từ |
|
| 9 | CTA | – Vị trí: CTA phù hợp mạch tiếp nhận của người đọc – Hình thức: Dẫn link về sản phẩm, bài viết cũ, để lại bình luận, giới thiệu thương hiệu – Đảm bảo nguyên tắc 3S (Simple, Specific, Strong) |
|
| Chuẩn SEO | Thẻ Meta Description | – 50 – 160 ký tự (~985 pixels) – Chứa từ khóa chính, từ khóa phụ (linh động) – Giải quyết mục đích tìm kiếm của người dùng – Tóm tắt chính xác nội dung của bài viết – Độc nhất cho mỗi trang |
|
| 11 | Thẻ H2 – H4 | – Chèn linh hoạt các từ khóa phụ, từ khóa đuôi dài và từ khóa LSI – Làm rõ chủ đề lớn và chủ đề nhỏ của từ khóa |
|
| 12 | Chú thích ảnh | – Mô tả rõ và dễ hiểu nội dung hình ảnh – Không dài hơn 125 ký tự – Có chứa từ khóa chính/từ khóa phụ |
|
| 13 | Liên kết nội bộ (Internal link) | – Đúng ngữ cảnh | |
| 14 | Từ khóa | – Mật độ khoảng 3-5% (Ưu tiên tính tự nhiên) – Xuất hiện rải rác trong tên các heading và nội dung bài |
|
| 15 | Mở bài & kết bài | Ưu tiên từ khóa chính ở 1,5 dòng đầu tiên | |
| Hình ảnh | Tiêu chuẩn nhiếp ảnh | – Nội dung nâng cao | |
| 17 | Tiêu chuẩn nhiếp ảnh (tiếp) | – Nội dung nâng cao | |
| 18 | Trải nghiệm người dùng | Kích thước tối thiểu: dài 600 x rộng 600px (tùy website kích thước sẽ lớn hơn. Nên đăng nháp trước để test, đảm bảo khi đăng không bị vỡ ảnh) 1 trang Docs online có ít nhất 1 ảnh (hoặc bảng, box quote) |
|
| 19 | Trải nghiệm người dùng (tiếp) | Ảnh rõ nét từng chi tiết, không mờ nhòe | |
| 20 | Trải nghiệm người dùng (tiếp) | Lấy hình ảnh đưa đến trải nghiệm tích cực cho người dùng, không gây cảm giác quá sợ hãi, tiêu cực | |
| 21 | Tiêu chuẩn SEO | – Nội dung nâng cao | |
| 22 | Tiêu chuẩn SEO (tiếp) | – Nội dung nâng cao | |
| 23 | Định vị thương hiệu | – Nội dung nâng cao | |
| 24 | Định vị thương hiệu (tiếp) | – Nội dung nâng cao | |
| 25 | Định vị thương hiệu (tiếp) | Với ảnh có nhân vật của thương hiệu, hoặc KOLs của các bên khác, cần check với thương hiệu xem có được lấy các ảnh này không | |
| Trình bày | Viết hoa | Tên thương hiệu, tên sản phẩm, tên cơ quan, tổ chức, tên người có ảnh hưởng trong xã hội | |
| 27 | Dấu câu | – Dấu phẩy (,) liệt kê/ phân tách các mệnh đề hoặc các từ/cụm từ cùng chức năng. – Dấu gạch ngang (–) tạo sự nổi bật, nối hai thành phần. |
|
| 28 | Thời gian | – Nguyên tắc viết thứ, ngày, tháng, năm bằng chữ, bằng số – Nguyên tắc viết giờ, múi giờ |
|
| 29 | Số | – Số thập phân, tỉ lệ phần trăm – Đơn vị đo lường, trọng lượng, tiền tệ… – Số điện thoại, FAX |
|
| 30 | Khác | – Giãn dòng, giãn đoạn, định dạng trình bày Word (1.1, 1.1.1, 1.1.1.1) – Câu văn trước – sau có sự logic, không đặt hai câu không liên quan cạnh nhau. – Không viết những thông tin thừa, người đọc đã biết |
|
| Chuyên môn | EEAT | – Nội dung nâng cao | |
| 32 | Khác (tùy ngành nghề) | – Thông tin cần ghi chú rõ được cập nhật theo thời điểm X (ví dụ lãi suất, giải thưởng, giá, khuyến mại…) – Thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm, thẩm quyền với người đọc (y dược, bảo hiểm, ngân hàng…). |
|
| Phối hợp | Phối hợp | – Nội dung nâng cao |
Kết luận: Bạn là một chuyên gia, và mỗi chuyên gia sẽ có quy chuẩn riêng về bài viết chuẩn SEO. Vì vậy, hãy tự chọn cho mình những “chuẩn” bạn cho là đúng. Không nhất thiết phải theo 33 hay 333 tiêu chí nào đó mà bạn tìm được trên Internet. Cũng đừng lung lay vì ai đó phê bình bài viết của bạn chưa chuẩn nhé!
SEONGON sẽ update checklist liên tục (như chúng tôi đã khuyên bạn). Ví dụ “Câu ngắn đoạn ngắn” là tiêu chí được chúng tôi đặt ra trong bối cảnh Google hiểu tiếng Việt khá kém, cần trình bày ngắn gọn để Bot dễ scan nội dung hơn. Tuy nhiên, đây có thể sẽ không còn là một trọng số được ưu tiên trong nội dung của chúng tôi trong tương lai. Vì vậy, hãy tiếp tục theo dõi bài viết này và các tuyến bài chuyên môn trên website của SEONGON để cập nhật các nội dung mới nhất!
